4 Loại giấy tờ cư trú mà Việt Nam cấp cho người nước ngoài

4 Loại giấy tờ cư trú mà Việt Nam cấp cho người nước ngoài


Người nước ngoài muốn cư trú tại Việt Nam cần phải có giấy tờ cư trú do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp phù hợp với mục đích nhập cảnh. Hiện tại, nước ta cung cấp bốn loại giấy tờ là thị thực, giấy miễn thị thực, thẻ tạm trú và thẻ thường trú.

Dưới đây là 4 loại giấy tờ cư trú mà Việt Nam cấp cho người nước ngoài:

1: Visa (Thị Thực)

Thị thực là giấy tờ cư trú phổ biến nhất dành cho người nước ngoài ở Việt Nam. Có tới 20 loại thị thực khác nhau để người nước ngoài có thể lựa chọn sao cho phù hợp với mục đích nhập cảnh của mình. Ví dụ như thị thực ký hiệu DL cho mục đích du lịch, DN cho mục đích làm việc với doanh nghiệp, TT cho thăm thân,…

Mỗi thị thực lại có thời hạn và thủ tục hồ sơ riêng, do đó, bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi quyết định. Ví dụ thị thực DL có thời hạn tối đa 03 tháng, thị thực DN có thời hạn tối đa 6 tháng,…

Trong hầu hết các trường hợp, người nước ngoài sẽ phải xin thị thực để nhập cảnh vào Việt Nam trước. Sau đó, họ mới có thể xin được các loại giấy tờ cư trú khác như thẻ tạm trú, thẻ thường trú.

Visa (Thị Thực)

Một thị thực ký hiệu DL trong hộ chiếu của người nước ngoài

Để xin được thị thực Việt Nam, người nước ngoài phải có tổ chức/cá nhân bảo lãnh phù hợp với mục đích nhập cảnh. Việc nhận thị thực có thể được thực hiện ở Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài hoặc ở cửa khẩu quốc tế.

2. GIẤY MIỄN THỊ THỰC

Một loại giấy tờ cư trú khác mà Việt Nam cấp cho người nước ngoài đó là giấy miễn thị thực. Người ta còn gọi giấy này là visa Việt Nam 05 năm. Tuy nhiên, về bản chất thì chúng khác nhau.

Giấy miễn thị thực có giá trị thay thế thị thực và chỉ được cấp trong trường hợp sau:

  • Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp và người nước ngoài là vợ, chồng, con của họ;
  • Người nước ngoài là vợ, chồng, con của công dân Việt Nam.
Giấy miễn thị thực
Giấy miễn thị thực

Giấy miễn thị thực dạng sổ

Thời hạn của giấy miễn thị thực lên tới 05 năm. Nhiều hơn rất nhiều so với thị thực thông thường. Tuy nhiên, mỗi lần nhập cảnh, người nước ngoài chỉ được cư trú từ 90 – 180 ngày.

3. THẺ TẠM TRÚ

Cũng có giá trị thay thế thị thực nhưng thẻ tạm trú được cấp cho những đối tượng có nhu cầu cư trú lâu dài ở Việt Nam (xuất nhập cảnh nhiều lần, không giới hạn thời gian cư trú trong thời hạn của thẻ).

Thẻ tạm trú
Thẻ tạm trú

Một thẻ tạm trú ký hiệu TT của khách hàng Visa24h

Các trường hợp này thường là lao động và làm việc tại Việt Nam, người nước ngoài đầu tư kinh doanh ở Việt Nam hay có gia đình ở Việt Nam,… Chính vì thế, thời hạn của thẻ tạm trú có thể kéo dài từ 01 cho đến 05 năm tùy từng loại.

Ngoài ra, người được cấp thẻ tạm trú cũng có thể mời người thân của sang Việt Nam nếu có sự đồng ý của cá nhân/tổ chức bảo lãnh cho người nước ngoài đó cấp thẻ tạm trú.

4. THẺ THƯỜNG TRÚ

Thẻ thường trú là giấy tờ mà cơ quan có thẩm quyền cấp cho người nước ngoài cho phép họ cư trú không thời hạn ở Việt Nam.

Tuy nhiên, việc xin được thẻ thường trú không phải là điều dễ dàng. Ngoài việc thuộc vào những trường hợp cụ thể, người nước ngoài còn phải đáp ứng những điều kiện nhất định như có chỗ ở hợp pháp và thu nhập ổn định, đã cư trú liên tục trên 03 năm bằng thẻ tạm trú,…

Thẻ thường Trú
Thẻ thường trú

Thẻ thường trú được cấp mới 10 năm/lần. Người nước ngoài sẽ phải thực hiện thủ tục này dựa trên quy định của pháp luật.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về bốn loại giấy tờ cư trú mà cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho người nước ngoài để họ có thể cư trú tại Việt Nam. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn và người nước ngoài trong quá trình sinh sống và làm việc.

Nếu có vấn đề gì về Visa, thị thực, giấy phép lao động hãy liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại bên dưới để được hỗ trợ miễn phí

Gia hạn visa Việt Nam

Bình luận về bài viết này